ĐOÀN KẾT - TRÁCH NHIỆM - SÁNG TẠO

A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ VÀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

(Sinh hoạt chuyên đề tổ Ngữ văn)

        Dạy học theo chủ đề và hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những cách dạy tạo nhiều hứng thú và đánh thức nhiều khả năng tiềm ẩn ở HS. Tổ Ngữ văn trường THPT An Lạc Thôn xin chia sẻ một số kinh nghiệm sau:

1. Dạy học theo chủ đề

          - Chọn chủ đề gần gũi, có tính ứng dụng vào trong cuộc sống, những điều HS quan tâm

          - Thời lượng: từ 4-6 tiết

2. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo

          - Đa dạng hình thức trải nghiệm tùy theo đối tượng HS là THPT hay THCS (làm diễn viên để diễn kịch, làm báo tường, nhập vai tác giả, nhân vật để kể lại câu chuyện hoặc giải quyết tình huống,  phỏng vấn, thiết kế trang phục, đạo cụ, đạo diễn, người quay phim, biên tập, thiết kế quảng cáo, thuyết minh về làng nghề, hướng dẫn viên du lịch, làm họa sĩ, làm ca sĩ, làm tuyên truyền viên, làm giáo viên, …

          - GV có thể đưa trải nghiệm của bản thân vào trong bài dạy.

          - HS và GV đánh giá, động viên, khích lệ để HS phát huy sở trường

          - GV biết tạo tình huống, tổ chức, hướng dẫn, lắng nghe, nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác; trao quyền chủ động học tập, tìm tòi cho học sinh, phát huy tính chủ động, tự tin, sáng tạo.

3. Vừa dạy học theo chủ đề và hoạt động trải nghiệm sáng tạo

          - GV cần đầu tư nhiều, dành nhiều thời gian

          - Chia nhóm nhỏ 4-6 HS để đảm bảo mỗi HS đều phải có trải nghiệm qua ít nhất 1 vai trò thật sự                                                                                 

          - Phải có yêu cầu, tiêu chí rõ ràng cho sản phẩm; dành thời gian cho học sinh chuẩn bị, trải nghiệm ( khoảng 2-3 tuần)

          - GV tôn trọng ý tưởng học sinh, HS hoàn toàn làm chủ mọi hoạt động, GV chỉ quan sát, định hướng, theo dõi, hỗ trợ                                                                           

          - GV phải trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm của HS để kịp thời hỗ trợ và cùng xử lí khi có sự cố

          - Dành thời gian cho HS nhận xét, phản biện, đánh giá; viết lại những trải nghiệm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết